Sử dụng xe thô sơ chở hàng hóa to kềnh xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của người dân, nên cấm phải đi kèm mang biện pháp thay thế.
thời kì qua, cả nước xảy ra đa dạng vụ tai nạn xảy ra do các xe chở hàng bự chảng, nghiêm trọng. Vừa mới đây ngày 7/11, người đàn bà tài xế máy trên đường 3/2, quận 10, bị xe xích lô chở bó sắt tông vào, ngã xuống tuyến đường tử vong. Điều đáng nhắc, theo Nghị định 100/2019, xe thô sơ chở hàng hóa vượt quá giới hạn quy định, ko bảo đảm an toàn, gây chướng ngại giao thông, che khuất tầm nhìn người lái bị phạt 80.000 – 100.000 đồng. Trường hợp gây tai nạn ảnh hưởng sức khỏe, tính mệnh người khác, tài xế sở hữu thể bị phạt tù nhân 3-10 năm.
Đề nghị mức phạt nếu sử dụng xe ba gác vận chuyển sắt thép và vật liệu xây dựng
Mức phạt nặng như vậy nhưng vì sao hiện trạng xe chở tôn, thanh sắt dài vẫn diễn ra hằng ngày trên đường phố? Bạn đọc Chí Lê nhận định: “Theo tôi, vấn đề nằm ở cung – cầu thôi. Phương thức tải này có mức giá thấp, những shop bán nguyên liệu cũng phải cân đề cập, và hơn hết là khách hàng hàng cũng muốn thấp. Bây giờ nếu cấm tuyệt đối, lúc đấy người bán hàng sẽ chuyển qua tiêu dùng xe vận chuyển to, mức giá vận chuyển sẽ bị đội lên rất to. Khi ấy, người tiêu dùng sẽ là người phải trả mức giá này. Thế nên mẫu hình này rất khó bị triệt tiêu khi mà người tiêu dùng vẫn muốn sắm rẻ”.
Cho rằng cần cấm tuyệt đối việc sử dụng các loại dụng cụ như xích lô, xe ba gác và những cái xe thô sơ khác để chở sắt thép, hàng hóa to kềnh, bạn đọc Nguyễn Hà Lãn Ông nêu quan điểm: “Nên cấm tuyệt đối hình thức vận chuyển các chiếc nguyên liệu tôn, sắt, thép, nguyên liệu vun đắp cồng kềnh bằng xe thô sơ. Hành động này rất nghiêm trọng vì đã với các vụ tai nạn thương tâm xảy ra.
Để đảm bảo an toàn giao thông cho cả thị trấn hội, xây dựng thành phố văn minh, lớn mạnh, chúng ta phải cấm triệt để, đề xuất người dân phải chuyên chở bằng ôtô. Ko nên vì lý do ‘thông cảm cho hoàn cảnh mưu sinh’ mà buông lỏng quản lý. Người dân và xã hội sẽ dần tậu được bí quyết tự điều chỉnh và thích nghi”.
Giải pháp đề xuất nếu cấm vận chuyển xe ba gác
Cùng chung thắc mắc, bạn đọc Thanhtri bày tỏ: “Ngành liên lạc cùng những bộ, ban, ngành can hệ cần phối hợp để ban hành thông tư liên tịch, hướng dẫn cụ thể người dân các hình thức chuyên chở hàng hóa cồng kềnh như thế nào trên đường phố. Chứ hiện giờ, tôi thấy việc tồn tại việc xe thô sơ chở hàng hóa bự chảng là với thật và nó phát xuất từ nhu cầu thực tại của người dân.
thí dụ mang người muốn sửa nhà, mua 1 thanh sắt dài 6 m, giá thành hơn 100.000 đồng, chẳng thể bắt họ thuê cả mẫu xe chuyên chở giá 1,5 triệu đồng để vận tải. Điều này là bất hợp lý và gây cạnh tranh cho người dân. Do đó, bên cạnh việc cấm, chúng ta cũng phải với biện pháp thay thế, có như vậy người dân mới chủ động tuân thủ”.
Ví dụ: Hay với trường hợp sắm một hai cây sắt giá vài chục nghìn, không lẽ họ phải thuê cả chiếc xe chuyển vận để chở, tốn vài trăm ngàn đồng tiền chuyển vận, vậy có hợp lý không? Tôi cho rằng, cần với các quy định cụ thể, thực tiễn về việc tiêu dùng những công cụ vận tải này, tỉ dụ như chỉ cho phép chạy vào khung giờ nhất quyết, phải gắn tín hiệu cảnh báo nghiêm trọng…”